สโมสรฟุตบอล โอลิมปิก มาร์กเซย์ ​
หุ้นส่วนอย่างเป็นทางการในเอเชีย​

ดีมีตาร์ เบอร์บาตอฟ
แบรนด์แอมบาสเดอร์อย่างเป็นทางการ

ทรอตซาร์ - คูบ้า สองหน้าใหม่

การเซ็นสัญญา เลอันโดร ทรอตซาร์ (28 ปี สัญญาถึงกลางปี 2026) และ ยาคุบ คิวิออร์ (22 ปี สัญญาถึงกลางปี 2028) เป็นการเซ็นสัญญาที่ดีสำหรับอาร์เซนอล ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังที่พรีเมียร์ ลีกจะจบลงในอีก 4 เดือนข้างหน้านี้ทรอตซาร์ เซ็นสัญญากับทีมมาเพื่อเสริมผู้เล่นในเกมรุก อีกหนึ่งนักเตะเบลเยี่ยมในทีมชุดนี้ประสบการณ์ในพรีเมียร์ ลีก 3 ปี โดดเด่นในการเล่นได้ทั้งการเล่นเป็นตัวริมเส้น, กองกลางตัวรุก 

และบางเกมเล่นเป็นกองหน้า ซึ่งนักเตะออกมายอมรับว่าชอบเล่นกลางรุกมากกว่าปีกด้วยซ้ำ ข่าวบอล แต่สุดท้ายลงตรงไหนก็ได้ถ้าทีมเลือกใช้งานเขา เป็นการตอกย้ำว่าทีมมองสกิลของผู้เล่นมากกว่าตำแหน่งการเล่น บนพื้นฐาน ทรอตซาร์ – คูบ้า สองหน้าใหม่ ที่ว่านักเตะต้องสามารถปรับตัวได้หลากหลายแท็คติกการเล่นที่เปลี่ยนแปลงไปของทีมระหว่างเกมตามข้อมูลจากสื่ออังกฤษผู้อยู่ใกล้ชิดกับแหล่งข่าวระบุว่าชื่อของ ทรอตซาร์ อยู่ในทางเลือกของสโมสรอาร์เซนอล อยู่แล้วแต่ไม่ใช่ทางเลือกแรก พวกเขาเลือก มิไฮโล มูดริก เป็นทางเลือกแรกอย่างที่หลายคนทราบกัน และเมื่อพลาดดีลมหากาพย์ 100 ล้านยูโร อาร์เซนอลก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันในการในการจัดการเรื่องนี้

ชื่อของทรอตซาร์อยู่ในประเด็นการสนทนาของทีมตั้งแต่ช่วงท้ายของการดีลมูดริก ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนที่ดีลของมูดริกจะรู้ผลเสียด้วยซ้ำ และเมื่อการเจรจาจบลงด้วยการที่ค่าตัวมูดริกสูงเกินกว่าที่อาร์เซนอลพร้อมลงทุน ทรอตซาร์ ก็ถูกเลือกขึ้นมาพิจารณาเป็นทางเลือกทันที กอปรกับข่าวการทะเลาะกันกันระหว่าง โรเบร์โต้ เดอ แซร์บี้ นักเตะ รวมถึงเอเยนต์นักเตะ หลุดรอดออกมาจนกระทั่งแตกหักกันด้วยการเดินทางกลับเบลเยี่ยมของผู้เล่นในช่วงท้าย ๆ 

การอยู่กับไบร์ทตัน การเจรจาก็ยิ่งง่ายขึ้น ยิ่งอาร์เซนอล มี อัลเบิร์ต สตูเวนเบิร์ก ผู้ช่วยของมิเคล อาร์เตต้า เคยมีประสบการณ์ในการทำงานกับนักเตะมาก่อนสมัยเล่นฟุตบอลในเบลเยี่ยม ข้อมูลเชิงลึกเรื่องของนิสัย แนวคิด การเล่นฟุตบอล ฯลฯ กลายเป็นข้อมูลสำคัญในการช่วยประกอบการตัดสินใจเซ็นสัญญานักเตะเป็นอย่างมาก แม้อายุจะ 28 ปี ซึ่งไม่ตรงสเปคของการซื้อขายนัก แต่นี่คือทางเลือกรองที่เป็นการบอกอีกนัยหนึ่งว่า “องค์ประกอบทั้งหมด” รวมกันแล้วไม่มีใครเหมาะสมกว่าเขา [อายุ – ความสามารถ – ความเข้ากันได้กับทีม – ราคาค่าตัว]อย่างที่เคยเขียนถึงเรื่องของ “Trust The Process” 

กับแนวคิดการสร้างทีมของอาร์เซนอล อาร์เซนอล มีการวางคุณลักษณะ และคุณสมบัติไว้ชัดเจน แต่ในเมื่อในตลาดการซื้อขายรอบนี้ ไม่ได้มีเวลามากนัก เมื่อคนที่อยากได้ที่สุดพลาดไป ทางเลือกอื่นก็ได้รับเลือกแทน ซึ่งประสบการณ์จากปีที่แล้วในดีลของ ดูซาน วลาโฮวิช ก็สอนทีมงานของเอดู รวมถึง มิเคล อาร์เตต้า ไว้มากทั้งระยะเวลาในการจัดการต่อดีล รวมถึงการมองหาทางหนีทีไล่ให้ทันเวลา ทำให้สุดท้ายดีลนี้หากนับกันที่วันเปิดการเจรจาจริงจังจนถึงวันเปิดตัวนักเตะ อาร์เซนอล ใช้เวลาไม่ถึง 3 วัน นักเตะมีใจ ราคาคุยกันได้ลงตัว ดีลจบสวยสัญญา 4 ปี แถมวันเปิดตัวเกมแรกกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 กับเวลาประมาณ 10 นาที เขาก็สร้างความประทับใจไว้ไม่น้อยหากทรอตซาร์เรารู้จักกับเขามาประมาณ 3 ปี ในฐานะนักเตะที่เข้าสู่พรีเมียร์ ลีก ชื่อของ ยาคุบ คิวิออร์ อาร์เซนอล อาจจะใหม่มากสำหรับแฟนบอลพรีเมียร์ ลีก แต่ไม่ใช่สำหรับทีมงานอาร์เซนอลรู้จักนักเตะมานานถึง 5 ปี แล้วยาคุบ “คูบ้า” คิวิออร์ ปัจจุบันคือเซนเตอร์แบ็ควัย 22 ปี ย้ายจากสเปเซียมาร่วมงานด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร และอย่างที่บอกดีลนี้แค่ “เงียบ” แต่ไม่ใช่ว่าเป็นดีล “เร่งรัด” ตัดสินใจของอาร์เซนอล เพราะทีมงานแมวมองของสโมสร “รู้จักชื่อ“ เขามาตั้งแต่ช่วงปี 2017 สมัยที่ลงเล่นในลีกสโลวาเกีย แมวมองจำนวนไม่น้อยรู้ว่า

 ลีก แห่งนี้มีกองหลังแววดีหลายคน และคิวิออร์คือหนึ่งในนั้น ทำให้แมวมองอาร์เซนอลเริ่มตามเช็คผลงานของเขาทั้งในระดับสโมสร และทีมชาติชุดเยาวชน ก่อนที่สุดท้ายไม่ได้ดึงตัวมาทันที เมื่อ สเปเซีย เป็นทีมที่ได้เขามาร่วมงานด้วยในปี 2021 ซึ่งการย้ายมาเล่นในอิตาลีครั้งนี้ ก็เป็นการยกระดับการติดตามผลงานของอาร์เซนอลกับ คิวิออร์ มากยิ่งกว่าเดิมตามเวทีที่ใหญ่ขึ้น

 

ปีแรกในอิตาลีของ คิวิออร์ เริ่มต้นด้วยการเป็นกองหลัง และต่อมากลายเป็นกองกลาง เมื่อ ติอาโก้ มอตต้า ผู้จัดการทีมมองเห็นว่าเขามีศักยภาพในการเล่นกองกลางได้ก็เลือกใช้งานเขาในตำแหน่งนี้ แต่หลังจากที่จบฤดูกาล 2021-22 มอตต้าก็จากทีมไป และมาเป็น ลูก้า กอตติ นายใหญ่คนใหม่เข้ามารับงานแทนที่ ก็ปรับตำแหน่งเขามาเล่นกองหลังตัวกลางดังเดิม และเล่นตำแหน่งนี้เรื่อยมาจนกลายเป็นการติดทีมชาติโปแลนด์ไปเล่นฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่กลายเป็นโปรไฟล์สำคัญของเจ้าตัว…นี่คือเหตุผลว่าทำไมถึงมีการพูดว่า “คิวิออร์เล่นกองกลางได้”

อาร์เซนอล ในฤดูกาลนี้มองหาความหลากหลาย (Versatile) ในตำแหน่งการเล่นของผู้เล่นเป็นอย่างมาก พวกเขาใช้ระบบการเล่น 2-3 รูปแบบหลักในการเล่นขึ้นกับระบบการเล่นเกมรับ หรือว่าเกมรุกในแต่ละเกม ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนระหว่างเกมได้ด้วย ทำให้นักเตะของอาร์เซนอลชุดนี้ หลายคนเล่นได้มากกว่าหนึ่งตำแหน่ง และ คิวิออร์ เข้าคุณสมบัติข้อนี้และอีกหลายข้อตามแนวคิด “Trust The Process”

  • เป็นเซนเตอร์แบ็คตัวซ้าย ถนัดเท้าซ้าย ที่ตามหามาทดแทน ปาโบล มารี
  • เล่นในเซนเตอร์คู่ และเซนเตอร์แบ็คสามคนได้ พิสูจน์มาแล้วในระดับสโมสร และทีมชาติโปแลนด์
  • นักเตะสามารถขยับมาเล่นแบ็คซ้ายก็ได้ รวมถึงกองกลางตัวรับเมื่อจำเป็น
  • อายุน้อยเพียง 22 ปี เข้าข่ายของคุณสมบัติที่อยากได้ “ที่สุด” อายุน้อยพัฒนาง่ายกว่าอายุมาก
  • ราคา 25 ล้านยูโร ทีมประเมินแล้วว่าเป็นราคาที่พร้อมเสี่ยงกับการลงทุน

การย้ายทีมของคิวิออร์ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ย้ายออกด้วยค่าตัวแพงที่สุดของสโมสร และได้เห็นถึงการอวยพรจากเหล่าเพื่อนร่วมทีม รวมถึงโค้ชของเขาอย่าง ลูก้า กอตติ ที่ยืนยันว่าเขาไม่มีอะไรจะรั้งนักเตะไว้ได้ เพราะนี่คือโอกาสครั้งใหญ่ของผู้เล่น แม้ในแง่ของการเป็นโค้ชเขาจะเสียดายนักเตะก็ตาม

ที่เหลือต่อจากนี้อีก 4 วัน ตลาดการซื้อขายเดือนมกราคมจะปิดตัวลงแล้ว เพื่อให้ทุกสโมสรเตรียมตัวพบกัน 4 เดือนสุดท้ายที่จะตัดสินทุกเรื่องราวของฤดูกาล 2022-2023 ฤดูกาลที่วุ่นวายที่สุดครั้งหนึ่งของวงการฟุตบอล

Facebook
Twitter
LinkedIn
Scroll to Top